Skip to main content
News about education

One Hundred ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีน : อิทธิพลต่อคอมมิวนิสต์ไทยในมุมมอง “สหายชัย” จรัล ดิษฐาอภิชัย Bbc News ไทย

55 years ago

มุมมองสังคมไทย

บรรทัดฐานทางสังคม หมายถึง ระเบียบ กฎเกณฑ์ หรือแบบแผนของพฤติกรรมที่สังคมยอมรับเป็นแนวทางให้สมาชิกประพฤติปฏิบัติในแต่ละสถานการณ์ สรุปได้ว่า… ศุภรัตน์ เลิศพาณิชย์กุล.(2543) อยู่อย่างไพร่ ระบบพื้นฐานในสังคมไทยสมัยจารีต. กรุงเทพฯ, นามมีบุ๊คส์. สาขาวิชาสตรีศึกษา วิทยาลัยสหวิทยากร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. “ถ้าโรฮิงญาไม่เริ่มก่อความวุ่นวายขึ้นก่อน..ก็อยู่กับพม่าได้…ชอบก่อการร้ายก่อน..ทหารพม่าก็ต้องกวาดล้าง…” ประยุทธ สิทธิพันธ์.(2520) พระมหากษัตริย์กับประวัติศาสตร์ตำรวจสยาม.

มุมมองสังคมไทย
มุมมองสังคมไทย

กรุงเทพฯ, สำนักพิมพ์วชิระการพิมพ์. “พม่าเห็นตัวอย่างภาคใต้ของไทย พม่าเลยต้องตัดไฟเสียแต่ต้นลม ไม่อย่างนั้น ก็จะแก้ไม่ได้ เหมือน ไทย..” เขตร ศรียาภัย (2550). เปิดตัว “คิด for คิดส์” ศูนย์ความรู้นโยบายเด็กและครอบครัว โดย one hundred and one PUB และ สสส. ขจร สุขพานิช.(2542) ฐานนันดรไพร่.

มุมมองสังคมไทย
มุมมองสังคมไทย

เมื่อพิเคราะห์แล้ว การสร้างทัศนะที่เป็นประชาธิปไตย หาได้ยากไม่เท่ากับการ “สมาทาน” ความเป็นประชาธิปไตยอยู่ในการดําเนินชีวิตของเราในทุก ๆ วันไม่ ตัวอย่างเช่น แนวคิดเรื่องปัจเจกชนนิยม (Individualism) ที่ว่า คนแต่ละคนต่างมีคุณค่าในตัวเอง มีเสรีภาพในการตัดสินใจ ในการเลือกของตน (Freedom of Choice) มีความเป็นอิสระชน ที่สามารถพึ่งตนเอง รับผิดชอบตนเองได้ และไม่ยอมตกอยู่ในภายใต้อิทธิพลอำนาจ หรือภายใต้ระบบอุปถัมภ์ของผู้ใด ผ่านการยึดถือปฏิบัติโดย… “คนที่เติบโตมาในรุ่นนี้ ก็อาจจะลืมความเป็นจริงของอำนาจรัฐว่าโหดเหี้ยม อำมหิตได้ และอาจจะไม่รู้ด้วยว่า ตัวเองอาจจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรม อย่างกรณีองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) อาจจะไม่รู้ตัวว่าตัวเอง กำลังผลิตซ้ำการลืม ประวัติศาสตร์แบบนี้ไป” เนติวิทย์ ยกตัวอย่างการไม่สนับสนุนการจัดงานรำลึกในปีนี้ของ อมธ. ดังนั้น เคแบงก์ ไพรเวทแบงก์กิ้ง ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำแนะนำการลงทุน จึงมุ่งส่งเสริมให้นักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ ให้เป็นแกนนำสำคัญในการขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงโลกอย่างยั่งยืน ผ่านการลงทุนด้วยกลยุทธ์ที่เหมาะสม เน้นลงทุนในธุรกิจและสินทรัพย์ที่มีการสนับสนุนเศรษฐกิจที่สร้างความยั่งยืนแก่โลก. เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มให้ความช่วยเหลือได้ในสัปดาห์แรกของเดือน มี.ค. [2] ฐาปนันท์ นิพิฏฐกุล “แนวคิดว่าด้วยประชาธิปไตยสมบูรณ์ของปรีดี พนมยงค์” จากงานเสวนาเรื่อง “เค้าโครงเศรษฐกิจกับประชาธิปไตยสมบูรณ์” เนื่องในวันปรีดี พนมยงค์ 11 พฤษภาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์.

มุมมองสังคมไทย

“พระส่วนใหญ่ ลูกชาวบ้าน ลูกคนยากคนจน แต่การศึกษาของพระ สอนให้พระอยากจะเป็น อยากให้พระเขยิบขึ้นไปในทางสมณศักดิ์ ให้เป็นเจ้าขุนมูลนาย และสึกออกมาก็อยากเป็นคนชั้นกลาง นี่ผิดหลักหมดเลย พระส่วนใหญ่เป็นลูกคนยากคนจน ควรจะเข้าใจคนยากคนจน เป็นพลังเพื่อคนยากคนจน…” รัตนา อรุณศรี.(2547) ประวัติศาสตร์สังคมสังเขป เรื่องการสักร่างกายมองในมิติของความสัมพันธ์ทางเพศสภาพ. แม้จะมีเสียงคัดค้านอย่างแรง แต่สภาทหารซึ่งร่วมมือกับทางการไทยในโครงการนำร่อง ยังคงนิ่งเงียบ และไม่ตอบคำถามของบีบีซี แผนกภาษาพม่า จนกระทั่งวันที่ 25 ก.พ. “จริง ๆ แล้วเราไปหยิบดูว่าเนื้อเพลงท่อนนี้ เขาพูดถึงอะไร ‘แหล่งศึกษาร่มเย็น เด่นริมสายชล’ ธรรมศาสตร์ในยุคนั้น ในวันที่ 6 ตุลา มันยังร่มเย็นอยู่ไหม หรือว่าต้องร่มเย็นภายใต้ร่มใครเท่านั้น…”